[Thanh nien.vn] Trường quốc tế nào cho con ? - Kỳ 4: Để trẻ mê đọc sách

[Thanh nien.vn] Trường quốc tế nào cho con ? - Kỳ 4: Để trẻ mê đọc sách

Triết gia, nhà khoa học, nhà toán học người Pháp René Descartes từng nói: “Đọc sách là được trò chuyện với những người thành đạt nhất của các thế kỷ đã qua”.

Dưới đây là những kinh nghiệm được chia sẻ từ một môi trường giáo dục quốc tế trong việc giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách ngay từ nhỏ. 

Từ những giờ học tại thư viện...

Bà Lynne Nigalis là một giáo viên đặc biệt ở Trường quốc tế Canada (CIS). Bà là thạc sĩ nghệ thuật từ ĐH Toronto (Canada), đồng thời là cử nhân giáo dục của ĐH McGill ở Quebec và đã trải qua hơn 10 năm làm công tác giảng dạy. Với tất cả những kiến thức và kinh nghiệm đó, bà được CIS tin tưởng tuyển dụng vào một vị trí rất quan trọng: giáo viên thư viện.

Là một giáo viên thư viện, bà Lynne có trách nhiệm hướng dẫn về sách cho học sinh, dạy cho các em biết chọn sách phù hợp với lứa tuổi và theo yêu cầu, đồng thời cũng là người dạy học các em ở thư viện.  

Giờ học thư viện tại CIS là giờ học bắt buộc. Ở đó, giáo viên thư viện và giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn các em cách chọn sách, đọc sách và hiểu về sách, làm việc với từng em để đưa ra danh mục sách đọc trong tuần, từ sách khoa học, văn học, cho đến các cuốn sách nghiên cứu, tham khảo nhằm phục vụ cho việc thực hiện đề tài của các em.

Các lớp ở khối tiểu học và trung học cơ sở luôn duy trì 20 phút đọc sách mỗi ngày. Lớp nào cũng có một góc đặt kệ sách và mỗi tuần, các giáo viên chủ nhiệm sẽ chọn lọc để mượn hàng chục cuốn từ thư viện trường mang về góc sách này và hướng dẫn các em đọc tại lớp. Hết mỗi đợt, giáo viên lại trả cho thư viện và mượn thêm một đợt mới cho lớp của mình.

Còn với khối trung học từ lớp 9 đến lớp 12, bà Lynne và các giáo viên khác sẽ trực tiếp đến các lớp để hướng dẫn các em kỹ năng tìm kiếm thông tin trên internet cho các đề tài nghiên cứu của mình. Trong cả một “rừng” thông tin trên mạng, điều quan trọng nhất chính là cần hướng dẫn các em “đọc” đúng cách để không bị “lạc”. 

Bà Angela Isaac, giáo viên lớp 4 Trường quốc tế Canada, đang hướng dẫn các em đọc sách - Ảnh: Minh Đức

Đến những cuộc thi marathon đọc sách

Từ hai năm trở lại đây, cộng đồng cha mẹ và học sinh hệ quốc tế CIS rất thích thú với video clip “Read-a-thon” do chính các giáo viên và học sinh của CIS tự thực hiện ). Đây là những thước phim vui nhộn nhưng đầy ý nghĩa, nhằm khuyến khích tinh thần đam mê đọc sách mọi lúc, mọi nơi cho học sinh, bằng chính những tấm gương mê đọc sách do tất cả giáo viên CIS (kể cả thầy tổng hiệu trưởng và các thầy cô hiệu trưởng các cấp) đích thân thể hiện.

Tại hệ song ngữ BCIS, cuộc thi “Ai đọc sách nhiều hơn?” cũng diễn ra hết sức sôi nổi, kết hợp với hội chợ sách kéo dài hàng tuần đã giúp các em học sinh trở nên gần gũi với sách hơn bao giờ hết. Còn tại Trường mầm non Canada - Việt Nam (CVK), nhiều hoạt động được tổ chức quanh năm nhằm tạo nên thói quen đọc sách và tiếp cận với “văn hóa đọc” cho các bé, từ việc tổ chức cho các bé hóa trang thành những nhân vật trong sách, nghe cô giáo kể chuyện… cho đến cuộc triển lãm ảnh cha mẹ cùng con đọc sách và xây dựng góc chia sẻ bí quyết của các bậc cha mẹ trong việc giúp bé hình thành thói quen thích đọc sách.

Thảo Vy

Báo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/giao-duc/truong-quoc-te-nao-cho-con-ky-4-de-tre-me-doc-sach-33900.html